อยากติดกล้องวงจรปิด เลือกใช้กล้องแบบไหนดีนะ ?

Last updated: 21 ต.ค. 2564  |  1275 จำนวนผู้เข้าชม  | 

อยากติดกล้องวงจรปิด เลือกใช้กล้องแบบไหนดีนะ ?

      ในปัจจุบันกล้องวงจรปิดถือว่ามีความสำคัญเป็นอย่างมาก เราจึงต้องเลือกที่จะให้ความสำคัญกับกล้องที่มีคุณภาพและประสิทธิภาพที่ดี วันนี้ทางเราจะมาแนะนำประเภทกล้องวงจรปิด เพื่อเป็นตัวช่วยที่ให้คุณเลือกกล้องวงจรปิดที่เหมาะกับการใช้งานของตัวเอง

เราจะแบ่งประเภทของกล้องออกเป็น 6 ประเภทหลักๆ ดังนี้

 

IPC868ER-VF18-B

 

1. กล้องวงจรปิดประเภท IP Camera

กล้อง IP Camera (Internet Protocol Camera) คือกล้องวงจรปิดที่นำความสามารถของระบบกล้องวงจรปิดและระบบ Computer Network มารวมไว้ในตัวกล้อง สิ่งที่กล้องวงจรปิดแบบ IP แตกต่างจากกล้องวงจรปิดแบบ Analog คือ สามารถรับและส่งข้อมูลผ่านเครือข่ายคอมพิวเตอร์ และอินเทอร์เน็ตได้ โดยผู้ใช้สามารถดูภาพสดจากกล้องได้ทุกที่บนโลกผ่านระบบอินเทอร์เน็ต นอกจากนี้กล้องวงจรปิดระบบ IP Camera รุ่นใหม่ๆ นั้น สามารถรับส่งข้อมูลภาพและเสียงได้พร้อมกันอีกด้วย

 

IPC6852ER-X45-VF

 

2. กล้องวงจรปิดประเภท Speed Dome Camera (PTZ)

กล้อง Speed Dome Camera หรือที่เรียกอีกชื่อว่า PTZ ลักษณะเด่นของกล้องประเภทนี้ คือตัวกล้องสามารถหมุนได้ทั้งซ้ายและขวา ก้มหรือเงย และยังสามารถซูมได้อีกด้วย อีกทั้งยังมีระยะเลนส์ไกลถึง 400-500m

ดังนั้น จากตัวกล้องที่ถูกออกแบบมาให้เป็นลักษณะโดมที่มีตัวครอบ จึงเหมาะกับทั้งติดทั้งภายในและภายนอกอาคาร อาทิ สนาม แนวถนน แนวกำแพง ภายในโรงงาน โรงรถ ลานจอดรถ สี่แยก หรือหน่วยงานที่ต้องการมองเห็นในระยะไกล


IPC328LR3-DVSPF28(40)-F


3. กล้องวงจรปิดประเภทโดม (Dome Camera)

ลักษณะเด่นของกล้องประเภทโดมคือ เป็นกล้องที่มีรูปร่างเล็ก กะทัดรัด รูปลักษณ์ครึ่งวงกลมคล้ายโดม การติดตั้งโดยไม่ต้องใช้ขายึด มีชุดฝาครอบเพื่อป้องกันการฝุ่นละอองการปรับเปลี่ยนมุม สัตว์   ใช้ติดตั้งบนเพดาน ฝ้า งานออกสวยงาม มีให้เลือกทั้งแบบธรรมดาและแบบอินฟาเรด จุดเด่นของกล้องชนิดนี้ คือสามารถหมุนปรับมุมกล้องได้รอบตัว 360 องศา นิยมติดตั้งภายในอาคาร

การติดตั้งควรติดตั้งลักษณะภายในร่มเงาที่เป็นห้อง อาทิเช่น บ้าน ห้องทำงาน ห้องโถง ออฟฟิศ มินิมาร์ท ประตูเข้า ออก หอพัก อพาร์ทเม้นท์ ฯลฯ สถานที่ที่เน้นความสวยงามในการติดตั้งความกลมกลืน ร้านขายของชำ  บริษัทห้างร้าน ห้องประชุม ออฟฟิศ สำนักงานทางเข้าออก คอนโด หอพัก ห้องโถง ห้องทำงาน ฯลฯ


IPC3615SR3-ADPF28(40)-F


4. กล้องวงจรปิดประเภท อินฟราเรด (Infrared Camera)

กล้องวงจรปิดแบบ Infrared (IR Camera) กล้องวงจรปิดชนิดนี้เป็นกล้องที่ใช้แสงจากหลอดอินฟราเรดส่องไปกระทบวัตถุ เพื่อให้กล้องจับภาพบริเวณนั้นๆได้ ซึ่งนี่คือคุณสมบัติที่เด่นชัดที่สุดของกล้อง IR คือการจับภาพในที่มืด ปัจจัยที่ทำให้ตัวกล้องวงจรปิดแบบอินฟาเรดสามารถมองเห็นในที่มืดๆ หรือที่มีแสงน้อยๆ ได้จะมีอยู่ 2 อย่างทีเป็นตัวเปรียบเทียบว่าสามารถมองเห็นในที่มืดได้ในระดับไหนนั่นก็คือ ค่า Lux ของ( illuminance หรือ illumination ) ของแสง


IPC2128LR3-DPF28(40)M-F


5. กล้องวงจรปิดแบบทรงกระบอก (Bullet Camera)

เป็นกล้องที่มีเลนส์สำเร็จรูปในตัวมีโครงสร้างแข็งแรง สามารถติดตั้งได้ทั้งภายในและภายนอก ด้วยคุณสมบัติกันฝุ่น, กันน้ำ จึงทำให้สามารถนำไฟใช้งานได้ในทุกสถานที่ เช่น โรงงานอุตสาหกรรม, หน้าบ้าน, บริเวณถนน ซึ่งกล้องประเภทนี้จะเป็นเลนส์ Fix ขนาดของเลนส์คงที่ หรือบางรุ่นราคาสูงๆหน่อยก็จะได้เลน์ที่สามารถปรับซูมเองได้ อย่างเช่นกล้องกระบอก ที่เป็น IP CAMERA จะมีฟังก์ชั่น Auto Focus ภาพให้เองโดยที่ไม่ต้องปีนบันไดไปปรับที่หน้าเลนส์กล้อง


Standard Camera


6. กล้องวงจรปิดประเภท มาตรฐาน (Standard Camera)

กล้องชนิดนี้เหมาะ สำหรับพื้นที่ที่มีแสงสว่างตลอดเวลา หากต้องการนำไปติดตั้งนอกอาคาร (Outdoor) ตากแดดตากฝนจะต้องติดตั้งภายใน Housing

ข้อดีคือ เป็นกล้องที่สามารถปรับเปลี่ยนชุดเลนส์ เพื่อให้สามารถมองภาพใด้ในมุมต่างๆ ตามแบบของหน้างานนั้นๆได้อีกด้วย การติดตั้งควรติดตั้งลักษณะที่เหมาะสำหรับ  อาทิเช่น สนาม แนวถนน แนวกำแพง ภายในโรงงานโรงรถ ลานจอดรถ ประตูเข้า ออกโรงงาน ตามชั้นหอพัก อพาร์ทเม้นท์ คอนโด หรือหน่วยงานที่ต้องการมองในระยะทางไกลๆ ส่องทะเบียนรถ ฯลฯ


กล้องวงจรปิดมีความหลากหลาย การเลือกซื้อจึงขึ้นอยู่ใช้งานของแต่ละบุคคลเลือกให้เหมาะสม และที่สำคัญการรับประกันและความชำนาญของช่างที่ติดตั้งก็มีส่วนสำคัญในการเลือกใช้บริการ

ต้องการสอบถามข้อมูลเกี่ยวกับกล้องวงจรปิดสามารถสอบถามได้เลยที่เบอร์ : 082-258-6536

 

 

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้